Xét nghiệm ASO

Trong y học, để chẩn đoán người bệnh có mắc bệnh do vi khuẩn liên cầu tan máu hay không. Ta có thể thực hiện xét nghiệm ASO để định lượng kháng thể liên cầu khuẩn trong máu bệnh nhân. Ngoài dùng để chẩn đoán bệnh do vi khuẩn liên cầu tan máu, xét nghiệm ASO cũng được sử dụng để chẩn đoán các bệnh khác như: viêm khớp, thấp khớp, … vậy ý nghĩa xét nghiệm ASO là gì?

1. Xét nghiệm ASO là gì?

Xét nghiệm ASO hay còn được gọi là ASLO, viết tắt của Antistreptolysin O: Kháng thể kháng liên cầu. Đây là xét nghiệm máy đo lượng antistreptolysin O có trong máu người bệnh.

Triệu chứng khi bị viêm cầu thận

  • Cơ thể mệt mỏi
  • Phát ban
  • Sưng, đau nhức xương khớp
  • Cao huyết áp
  • Phù nề
  • Nước tiểu giảm, xuất hiện máu trong nước tiểu
  • Triệu chứng khi bị sốt thấp khớp
  • Sốt cao
  • Sưng đau khớp, đặc biệt khớp khuỷu tay, khuỷu chân
  • Phát ban
  • Đau ngực, tim đập nhanh, khó thở
bệnh đau khớp khuỷu tay
Viêm cầu thận có thể khiến người bệnh sưng khớp khuỷu tay chân

2. Xét nghiệm ASLO thực hiện thế nào?

Xét nghiệm ASLO thường được chỉ định riêng biệt hoặc kết hợp cùng với Anti DNase B để xác định người bệnh có bị bệnh do vi khuẩn liên cầu tan máu hay không. Bệnh do vi khuẩn liên cầu tan máu nhóm A là vi khuẩn gây viêm họng liên cầu, hầu hết các trường hợp mắc bệnh này, người bệnh bị nhiễm trùng Strep, cần điều trị hiệu quả bằng thuốc kháng sinh. Nhiễm trùng Strep không có triệu chứng, không rõ nguyên nhân nên người bệnh dễ chủ quan, không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả rất dễ dẫn tới xuất hiện biến chứng sau nhiễm liên cầu (viêm cầu thận, sốt thấp khớp).

Để xét nghiệm ASLO, thực hiện lấy máu ở tĩnh mạch, cổ tay, bàn tay hoặc cổ tay. Đầu tiên, sát trùng vị trí cần lấy máu, để lấy máu dễ dàng hơn. Sử dụng bao quấn của máy đo huyết áp hoặc dây garo buộc chặt để ngăn dòng máu từ tĩnh mạch trở lại. Lấy máu xong, tháo bao quấn hoặc dây ra để máu được lưu thông bình thường. Ống máu lấy được sẽ mang đi xét nghiệm.

Xét nghiệm ASLO có thể được thực hiện hai lần, các mẫu thu thập cách nhau trong khoảng hai tuần. Đo nồng độ ASO khi bệnh nhân ở giai đoạn cấp và đang hồi phục với mục đích để xác định mức độ kháng thể tăng, giảm, hoặc không thay đổi. Bạn có thể tham khảo thêm kết quả của xét nghiệm ASO với mức bình thường như:

  • ASO định lượng = < 200 U/mL
  • ASO định tính = âm tính

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm ASO là âm tính hoặc nếu ASO hiện diện nhưng ở nồng độ rất thấp, người bệnh rất có thể không bị nhiễm trùng strep gần đây. Kết quả này sẽ chắc chắn đúng nếu xét nghiệm ASO được thực hiện lại sau lần kiểm tra đầu từ 10-14 ngày cũng âm tính hoặc ở mức độ thấp và nếu thử nghiệm anti-DNase B cũng âm tính. Tuy nhiên, xét nghiệm ASO không thể dự đoán biến chứng sẽ xảy ra sau khi người bệnh bị nhiễm liên cầu khuẩn tan trong máu và cũng không thể dự đoán các mức độ nghiêm trọng của bệnh.

3. Ý nghĩa xét nghiệm ASO hiện nay

Nhờ xét nghiệm ASO sẽ giúp chẩn đoán, phát hiện các căn bệnh do vi khuẩn Streptococcus nhóm A gây ra như: thấp khớp, bệnh do vi khuẩn liên cầu tan máuviêm nội tâm mạc,…

Nhận diện kháng thể Enzyme do vi khuẩn tiết ra có trong cơ thể người bệnh chống lại enzyme streptolysin O, kháng thể này là nguyên nhân chính gây phá hủy hồng cầu của người bệnh. Tuy nhiên xét nghiệm ASO vẫn còn 1 số hạn chế sau:

Xét nghiệm ASO được chỉ định khi có những biểu hiện lâm sàng ở người bệnh bị nhiễm liên cầu đã phát triển. Trong khi bị nhiễm Strep không có triệu chứng rõ ràng. Vì vậy xét nghiệm ASO không được chỉ định thường xuyên. Xét nghiệm ASO chỉ giúp phát hiện được khoảng 75 đến 85% các trường hợp bệnh nhân bị bệnh do vi khuẩn liên cầu tan máu.

Viêm khớp dạng thấp có thể điều trị bằng vật lý trị liệu được không?
Xét nghiệm ASO sẽ giúp chẩn đoán bệnh lý thấp khớp

Tham khảo: 

Hóa chất xét nghiệm sinh hóa: https://hoplucmed.com.vn/hoa-chat-xet-nghiem/hoa-chat-sinh-hoa/

Thiết bị xét nghiệm sinh hóa: https://hoplucmed.com.vn/thiet-bi-xet-nghiem/may-xet-nghiem-sinh-hoa/

Nguồn: vinmec.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *